โลโก้เว็บไซต์ เทศบาลนครเชียงราย ขออนุญาตเข้าสัมภาษณ์ อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ฯ มทร.ล้านนา เชียงราย ในการเป็นแรงขับเคลื่อนการดำเนินงานเชียงราย เมืองเกษตรสีเขียว อาหารปลอดภัย  | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงราย

เทศบาลนครเชียงราย ขออนุญาตเข้าสัมภาษณ์ อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ฯ มทร.ล้านนา เชียงราย ในการเป็นแรงขับเคลื่อนการดำเนินงานเชียงราย เมืองเกษตรสีเขียว อาหารปลอดภัย

เผยแพร่เมื่อ : อังคาร 25 กรกฎาคม 2566 โดย นางสาวกิ่งกานต์ สาริวาท จำนวนผู้เข้าชม 117 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

                           วันที่ 21 กรกฎาคม 2566 เทศบาลนครเชียงราย จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ ด้านสารคดีนำเสนอภาพรวมการดำเนินโครงการเชียงราย เมืองเกษตรสีเขียว อาหารปลอดภัย เพื่อใช้เผยแพร่ต่อสื่อสาธารณะ ใช้เป็นสื่อการเรียนรู้ให้แก่ประชาชนในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงรายและนักท่องเที่ยว โดยทางเทศบาลนครเชียงรายได้ขออนุญาตเข้ามาถ่ายทำการสัมภาษณ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงราย โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุบิน ใจทา อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร ซึ่งเป็นผู้ที่มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนกระบวนการตรวจสอบสารเคมีตกค้างในผักและผลไม้ รวมทั้งการลงพื้นที่ตรวจแปลงเกษตร ซึ่งเทศบาลนครเชียงรายได้มีเป้าหมายให้จังหวัดเชียงราย เป็นต้นแบบ เมืองอาหารปลอดภัย ส่งเสริมการท่องเที่ยวเส้นทางเกษตรสีเขียว โดยเล็งเห็นถึงความสำคัญต่อการมีคุณภาชีวิตที่ดีขึ้นของประชากรในจังหวัดเชียงราย ซึ่งปัจจุบันความปลอดภัยด้านอาหารยังคงเป็นปัญหาและเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการมีสุขภาวะที่ดีของคนไทย เนื่องจากระบบการเกษตรของประเทศส่วนใหญ่มีการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชในกระบวนการผลิต และอาจส่งผลให้เกษตรกรป่วยจากพิษสารกำจัดศัตรูพืช ซึ่งมีทั้งพิษแบบเฉียบพลัน เช่น คลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียนศีรษะ และพิษเรื้อรัง เช่น โรคผิวหนัง มะเร็ง โรคระบบประสาท นอกจากนี้ผู้บริโภคก็เสี่ยงต่ออันตรายด้านสุขภาพด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะจากสารพิษอันตรายที่ปนเปื้อนในพืช ผัก ผลไม้ ทางเทศบาลนครเชียงราย จึงได้จัดทำสื่อสารคดีขึ้น เพื่อเป็นประโยชน์และความรู้แก่ชุมชนต่อไป

 

 







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา