-
หน้าแรก
-
ข่าวกิจกรรม
, SDGs
-
ชุมชนเข้มแข็ง! มทร.ล้านนา เชียงราย ร่วมกับ ธ.ก.ส. เดินหน้าเสริมพลังเครือข่ายเกษตรกร – ผู้ประกอบการชุมชน
ชุมชนเข้มแข็ง! มทร.ล้านนา เชียงราย ร่วมกับ ธ.ก.ส. เดินหน้าเสริมพลังเครือข่ายเกษตรกร – ผู้ประกอบการชุมชน
ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้
วันที่ 11–12 พฤศจิกายน 2568 – มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงราย ภายใต้การนำของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์หฤทัยรัตน์ จันต๊ะคาด อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ และที่ปรึกษาชุมชน ดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายเกษตรกรและผู้ประกอบการชุมชน ขับเคลื่อน โมเดลธุรกิจเพื่อสังคม ร่วมกับเครือข่าย CHIANG RAI SMART MODEL
จุดลงพื้นที่สำคัญ
- ศูนย์การเรียนรู้ศาสตร์พระราชา – กล้วยตาก “โกเก้า สองแคว”
- กลุ่มแปรรูปศักยภาพสูง ผ่านการรับรองแปลงเกษตรกล้วยน้ำว้ามะลิอ่องมาตรฐานออร์แกนิกประเทศไทย (Organic Thailand)
- ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ระดับประเทศ ในการประกวดผลการดำเนินงานเครือข่ายองค์ความรู้ (Knowledge-Based OTOP: KBO) ประจำปี 2568 จากผลิตภัณฑ์ “กราโนล่ากล้วยดิบอบกรอบ”
- วิสาหกิจชุมชนแม่บ้านเกษตรกรบ้านบึงเวียน – กล้วยตากแบรนด์ แสงทอง
- ผลิตภัณฑ์มาตรฐาน OTOP 5 ดาว ผ่านการรับรอง อย. และ มผช.
- ทั้งสองกลุ่มเปิดพื้นที่เป็นแหล่งศึกษาดูงานและท่องเที่ยวเชิงเกษตร พร้อมพัฒนาการผลิตด้วย ตู้อบพลังงานแสงอาทิตย์แบบโดมพาราโบลา (Parabola Dome)
- กล้วยตากบางกระทุ่ม ได้รับการรับรอง GI (Geographical Indication) สะท้อนรสชาติและเนื้อสัมผัสเฉพาะตามภูมิศาสตร์
ภาคเช้า
- มทร.ล้านนา ร่วมกับ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพิษณุโลก, สำนักงานเกษตรจังหวัดพิษณุโลก, หอการค้าจังหวัด, สำนักงานพัฒนาชุมชน และคณะกรรมการควบคุมการตรวจสอบรับรองคุณภาพมาตรฐานสินค้า GI ลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพกล้วยตากบางกระทุ่ม
- ให้คำปรึกษาด้าน พัฒนาผลิตภัณฑ์, การยื่นจดอนุสิทธิบัตร และคุ้มครองเครื่องหมายการค้า
- วางแผนการเพิ่มศักยภาพการผลิตเพื่อ ขยายช่องทางจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ
ภาคบ่าย
- ร่วมกับ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สาขาบางกระทุ่มและสาขาพิษณุโลก
- พัฒนาและยกระดับคุณภาพสินค้าของเกษตรกรหัวขบวนทั้งสองกลุ่ม ผ่าน มาตรฐาน “ตราสัญลักษณ์สินค้าคุณภาพ” A‑Product
- ให้คำปรึกษาเชิงลึกด้าน:
- การออกแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์
- การบริหารจัดการและกลยุทธ์การตลาด
- เปิดโอกาสให้ชุมชนเข้าถึงตลาดที่กว้างขึ้น ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น
- BAAC Branch Outlet ทั้ง 387 สาขาทั่วประเทศ
- BAAC Farmers’ Market
- ตลาดออนไลน์ของ BAAC
ผลลัพธ์และความสำคัญ
- โครงการสะท้อนความมุ่งมั่นของ มทร.ล้านนา และภาคีเครือข่ายในการสร้าง นวัตกรสังคม ที่ให้ความสำคัญกับผลกระทบเชิงบวกต่อ ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม มากกว่าผลกำไรส่วนตัว
- เสริมความเข้มแข็งให้ชุมชนและเศรษฐกิจท้องถิ่นครบวงจร
- เป็นตัวอย่างของ โมเดลธุรกิจเพื่อสังคม ที่เชื่อมโยงความรู้ นวัตกรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและความยั่งยืนให้ชุมชนอย่างแท้จริง