เผยแพร่เมื่อ : อังคาร 18 พฤศจิกายน 2568 โดย นางสาวกิ่งกานต์ สาริวาท จำนวนผู้เข้าชม 38 คน
มทร.ล้านนา เชียงราย – ธ.ก.ส. ขับเคลื่อน “Chiang Rai Smart Model”
ยกระดับวิสาหกิจชุมชนและกองทุนหมู่บ้านสู่เกษตรมูลค่าสูง
วันที่ 14 พฤศจิกายน 2568 – มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา (มทร.ล้านนา) เชียงราย ร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สาขาเชียงรายและสาขาแม่ลาว ขับเคลื่อนโครงการพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจชุมชนและกองทุนหมู่บ้านสู่เกษตรมูลค่าสูง ประจำปีบัญชี 2568 ภายใต้โมเดลการพัฒนาเครือข่ายผู้ประกอบการทางสังคม “Chiang Rai Smart Model” มุ่งสร้างนวัตกรรมชุมชน เพิ่มรายได้ และยกระดับเศรษฐกิจสีเขียวอย่างยั่งยืน
โครงการนำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์หฤทัยรัตน์ จันต๊ะคาด อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ และที่ปรึกษาชุมชน ร่วมกับคณะทำงานของ ธ.ก.ส. ภายใต้โครงการ “กล้วยคืนชีวิต สู่ ‘เปลือกแปรค่า’ : วิถีใหม่ของเปลือกสุก สร้างสุขและเศรษฐกิจชุมชน พัฒนาเศรษฐกิจสีเขียว” โครงการนี้มุ่งใช้วัสดุเหลือทิ้งในท้องถิ่น เช่น เปลือกกล้วยน้ำว้าทั้งดิบและสุก มาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนที่มีมูลค่าสูง และสร้างมูลค่าเพิ่มทางการเกษตร (Value-Added Agriculture) ผ่านเทคโนโลยีเรียบง่ายที่สามารถถ่ายทอดสู่ชุมชนได้ทันที
“Banana Peel Powder” นวัตกรรมสร้างมูลค่าจากวัสดุเหลือใช้
เปลือกกล้วยน้ำว้าตามประมาณการ คิดเป็น 12–15% ของน้ำหนักผลกล้วย มักถูกทิ้งเป็นของเสีย แต่เปลือกกล้วยมีคุณค่าทางโภชนาการสูง เช่น ไฟเบอร์, พฤกษเคมี (Phenolics, Flavonoids), คาร์โบไฮเดรตชนิดทนทาน (Resistant Starch) และสารอื่น ๆ ที่มีศักยภาพด้านสารต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ และส่งเสริมสุขภาพ
ผงเปลือกกล้วยน้ำว้าสุก (Banana Peel Powder) สามารถต่อยอดสู่หลายอุตสาหกรรม เช่น
แนวทางนี้สอดคล้องกับ Circular Economy และ BCG Economy เปิดโอกาสให้ชุมชนเข้าถึงตลาดสินค้าเกษตรมูลค่าสูง ทั้งในประเทศและระดับนานาชาติ พร้อมต่อยอดงานวิจัยอย่างยั่งยืน
กิจกรรมพัฒนาศักยภาพชุมชน
กิจกรรมภาคเช้าเป็นการประชุมวางแผนพัฒนาศักยภาพชุมชน ประกอบด้วย
กิจกรรมภาคบ่ายมีการศึกษาดูงานด้านภูมิปัญญาท้องถิ่นและ Soft Power ไทย ณ วิสาหกิจชุมชนสุรากลั่นฐิตินันท์ อำเภอแม่ลาว เพื่อศึกษาเทคโนโลยี กระบวนการผลิต และแนวทางยกระดับ สุรากลั่นชุมชน เพิ่มมูลค่าผลผลิตเกษตรผ่านภูมิปัญญาพื้นบ้าน ทางกลุ่มใช้สินค้าเกษตรท้องถิ่น เช่น ข้าว, ข้าวโพด, สับปะรด, มะม่วง, ส้ม, กล้วย ฯลฯ ในการแปรรูป โดยผ่านการบ่มเพาะโครงการ “1 ชุมชน 1 สรรพสามิตแชมเปี้ยน” ของกรมสรรพสามิต มุ่งเน้นด้านมาตรฐานการผลิตและ ESG (Environment – Social – Governance) ปัจจุบันผลิตภัณฑ์สุราท้องถิ่นถูกยกระดับเป็น สินค้าวัฒนธรรม (Cultural Heritage Product) สร้างโอกาสเชิงเศรษฐกิจและสะท้อน Soft Power ไทย
ความร่วมมือครั้งนี้ช่วยให้เกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และนักศึกษา เข้าถึงองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยี เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และสร้างอาชีพใหม่จากวัสดุเหลือใช้ในท้องถิ่น สร้างเศรษฐกิจสีเขียวและความยั่งยืนให้กับชุมชนอย่างแท้จริง
ภาพ/ข่าว : คณะวิศวกรรมศาสตร์
ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา