โลโก้เว็บไซต์ นักศึกษา มทร.ล้านนา เชียงราย เข้าร่วมรับชมโขนพระราชทาน รามเกียรติ์ ชุด หนุมานชาญกำแหง  | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงราย

นักศึกษา มทร.ล้านนา เชียงราย เข้าร่วมรับชมโขนพระราชทาน รามเกียรติ์ ชุด หนุมานชาญกำแหง

เผยแพร่เมื่อ : พุธ 15 กุมภาพันธ์ 2566 โดย นางสาวกิ่งกานต์ สาริวาท จำนวนผู้เข้าชม 272 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

                   คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงราย เข้าร่วมรับชมโขนพระราชทาน รามเกียรติ์ ชุด หนุมานชาญกำแหง ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 14 – 15 กุมภาพันธ์ 2566 ณ บริเวณลานสนามหญ้าหน้า ศาลากลางจังหวัดเชียงราย โดยมี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงานการแสดงโขนพระราชทาน เรื่องรามเกียรติ์ ชุดหนุมานชาญกำแหง และมีนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวต้อนรับ 

                   โขน เป็นศิลปะการแสดงชั้นสูงของไทย ที่หลอมรวมศิลปะของชาติหลากหลายแขนง นับแต่วรรณกรรม วรรณศิลป์ นาฏศิลป์ คีตศิลป์ หัตถศิลป์ และพัสตราภรณ์อันงดงามตามแบบฉบับโบราณ รวมถึงการจัดฉากและแสง เสียง ที่ยิ่งใหญ่ ตลอดจนการฝึกซ้อมเพื่อความพร้อมของการแสดง

                   โดยมีเรื่องราวโดยย่อดังนี้ พระพายได้รับบัญชาจากพระอิศวร ให้นำพลังแห่งพระองค์และเทพอาวุธอันได้แก่ จักร คฑาและตรี ไปซัดใส่ปากนางสวาหะที่อยู่ยังเขาพนมจักรวาล กำเนิดเป็นหนุมาน 

                    หนุมานพบสวนพระอุมา ได้เข้าไปหักผลไม้กิน และเล่นสนุกด้วยยังเยาว์วัย พระอุมาจึงสาปให้อ่อนกำลังฤทธิ์ เมื่อพบกับพระรามจึงได้ฤทธิ์กำลังกลับคืน หนุมานรับอาสาพระรามที่จะเป็นผู้สืบหาหนทางไปกรุงลงกา

                   หนุมานพบนางสีดากำลังผูกคอตายจึงได้ช่วยไว้ พระรามให้เหล่าทหารจองถนนถมสาครข้ามไปกรุงลงกา แต่ถมศิลาเข้าไปเท่าใดก็ไม่ตื้นเป็นถนนสักที หนุมานลงไปดูใต้น้ำ พบนางสุพรรมัจฉาบัญชาเหล่าบริวารปลาให้คาบก้อนศิลาไปทิ้ง หนุมานได้อาสาพระรามลวงเอาดวงใจทศกัณฐ์ที่ฝากไว้กับพระฤษีโคบุตร และแสร้งลวงให้พระฤษีพาไปฝากตัวกับทศกัณฐ์ เมื่อออกไปรบกลางสนาม หนุมานชูกล่องดวงใจที่ลวงมาได้ ทศกัณฐ์เห็นว่าเสียรู้หนุมาน

                   จึงยกทัพกลับเข้าลงกา โดยจะออกมาสู้กันให้ตายไปข้างหนึ่งในวันข้างหน้า เมื่อเสร็จศึกกรุงลงกา หนุมานได้รับบำเหน็จจากพระรามให้สมญาศักดิ์เป็นพระยาอนุชิตจักรกฤษพิพรรธพงศาได้ไปครองเมืองนพบุรี

                   โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงราย ได้นำนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์เข้าร่วมในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 และคณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์เข้าร่วมในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 โดยมีคณาจารย์จากหลักสูตรต่าง ๆ เข้าร่วมรับชมและดูแลนักศึกษา

 

ขอขอบคุณภาพข่าวบางส่วนจากสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย และคณาจารย์ มทร.ล้านนา เชียงราย







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา